INTRO CHECKING FIXTURE (C/F)
INTRO
“ธุรกิจการทำ C/F ที่ดูเหมือนว่าจะไม่ค่อยเป็นที่รู้จักของคนทั่วๆไป ที่ไม่ได้อยู่ในวงการชิ้นส่วนตัวถังรถยนต์ (body parts)ซักเท่าไหร่ ก่อนที่จะอธิบายว่า C/F คืออะไร ต้องอธิบายให้เห็นภาพรวมคร่าวๆของธุรกิจที่ทำชิ้นส่วนตัวถังรถยนต์ ก่อนนะครับ เลยต้องท้าวความกันค่อนข้างยืดยาวหน่อยครับ”
ตัวถังรถยนต์ที่เราเห็นกันอยู่ทั่วๆไป หากจะพินิจพิเคราะห์ลงไปในรายละเอียดอีกนิด ก็จะเห็นว่ามันมีชิ้นส่วนต่างๆมาประกอบกัน บางครั้งก็เป็นวัสดุประเภทเดียวกัน บางครั้งก็เป็นวัสดุต่างประเภทกัน บางครั้งก็เป็นวัสดุชนิดเดียวกันทั้งชิ้น แต่บางครั้งก็เป็นการประกอบผสมผสานวัสดุหลายชนิดเข้าด้วยกัน อันนี้แหละที่เราจะเริ่มเห็นว่ามันเกี่ยวพันกันไปหมด ทั้งวัสดุ(material) และกระบวนการผลิต(process) นี่คือปัจจัยหลักๆอันเป็นเหตุผลที่เป็นที่มาของ C/F ครับ
เราค่อยๆตีวงภาพรวมของงานตัวถังรถยนต์ ซึ่งต่อไปนี้ขอเรียกให้เป็นภาษาเดียวกับคนในวงการที่เค้าสื่อสารเข้าใจตรงกันนะครับ เราเรียกว่า “BODY PARTS”
![]() |
credit: https://cdn.thinglink.me/api/image/753307511523639296/1240/10/scaletowidth |
อย่างที่เล่าให้ฟังในเบื้องต้นแล้วว่า รถยนต์ 1 คัน จะประกอบด้วย BODY PARTS ที่หลากหลายรูปแบบครับ ซึ่งด้วยความที่มีหลากหลายรูปแบบ จึงทำให้มีหลากหลายวัสดุ และหลากหลายกระบวนการผลิตตามไปด้วยครับ และความหลากหลายนี้ ก็ใช่ว่าใครคนใดคนหนึ่ง จะมีความรู้ความสามารถที่จะทำได้ด้วยตัวคนเดียว หรือ บริษัทเดียวนะครับ
คนที่ชำนาญงานเหล็กแผ่นปั้ม (PRESS PART) ก็เป็นอาชีพนึง ซึ่งในเหล็กแผ่นปั้มเองนั้น ก็ยังมีความแตกต่างกันอีก ยกตัวอย่าง
- ส่วนที่จะต้องเนี้ยบที่สุด คือ PART ที่อยู่ภายนอก(SKIN PART) ได้แก่ ฝากระโปรง แผ่นประตูด้านนอก แผ่นหลังคา เป็นต้น ซึ่ง บริษัทที่จะทำ PART พวกนี้ จะต้องมีทั้ง เทคโนโลยีการผลิต (TECHONOLOGY) ,องค์ความรู้ในการผลิต(KNOW HOW) ,ความชำนาญ(SKILL) ที่ถึงพร้อมถึงจะทำได้นะครับ ไม่ใช่โรงงานเหล็กปั๊มเหล็กเล็กๆระดับห้องแถวจะทำได้ และโรงงานที่จะถึงพร้อมในองค์ประกอบเบื้องต้นที่ผมกล่าวมานั้น หมายถึงต้องมีเครื่องจักรขนาดใหญ่ด้วย ซึ่งสิ่งเหล่านี้ ก็คือเงินทุน และการบริหารจัดการ ที่จะตามควบคู่กันมา นี่แหละครับ ผมถึงได้กล่าวไว้ว่า ใช่ว่าใครๆก็จะทำได้เสมอไป ทั้งที่อาจจะเป็นผู้ทำ PART โลหะแผ่นปั๊มขึ้นรูปเหมือนกัน
แต่ในขณะเดียวกัน ก็ยังมี PART ปั๊มอื่นๆอีกมากมายที่ต้องการโรงงานระดับรองๆลงมาช่วยรับไปทำ ซึ่งอาจจะเป็น PART เล็ก ที่ไม่ต้องการความละเอียดมากนัก ซึ่งราคาของ PART ก็จะต่ำลงมา ซึ่งงานลักษณะนี้ก็ไม่เหมาะสำหรับโรงงานขนาดใหญ่นัก เพราะแม้ว่าโรงงานใหญ่อยากจะรับงาน แต่ก็คงไม่สามารถทำราคาลงมาสู้กับโรงงานเล็กๆ ที่มีต้นทุนในการทำงานที่ต่ำกว่าได้
เล่าแค่ตัวอย่าง PARTปั๊ม เล็กๆน้อยๆนะครับ ผู้อ่านพอจะเห็นภาพกันรึยังครับ ผมจะลองยกตัวอย่างอีก PART หนึ่งนะครับ เพื่อให้เข้าใจได้ชัดเจนยิ่งขึ้น
![]() |
credit: http://plastrading.com/wp-content/uploads/2016/02/1441942884401238.jpg |
- PART พลาสติกฉีด(INJECTION PART)
- PART มีความแข็งแรงและทนทานต่อการใช้งานอย่างเพียงพอ
- ผิวชิ้นงาน สามารถทำเลียนแบบงานกรุหนัง ของสมัยก่อนได้ใกล้เคียง (แต่ทั้งนี้ก็ไม่ได้พูดถึงผิวสัมผัสที่มีความแข็งกระด้าง ไม่เหมือนการกรุหนังนะครับ)
ขีดความสามารถในการขึ้นรูปของ INJECTION PART นั้น ทำได้ซับซ้อนมากกว่างาน PARTปั๊ม โดยการฉีดใน 1 ครั้ง หรือ 2 ครั้ง (DOUBLE INJECTION)
เห็นมั้ยครับ ว่า PART พลาสติก ได้เข้ามาแทนที่วัสดุอื่นๆ ให้เหมาะเจาะดีครับ อย่างไรก็ตาม PART พลาสติกเองก็ยังแบ่งผู้ผลิตออกเป็นหลายประเภทอีกเช่นเคยครับ เช่น คนที่ชำนาญ Partฉีดในส่วนตกแต่งภายในรถ TRIM,ไฟหน้ารถ(HEADLAMP),ไฟท้ายรถ(TRAIL LAMP) ก็เป็นอีกความชำนาญนึงที่ค่อนข้างใช้ความชำนาญที่แตกต่างกันออกไป อีกทั้งยังมี PART พลาสติกที่เป็นกระบวนการอื่นอีก เช่น EXTRUSION และ VACCUUM หรือ BLOW MOLDING อีกนะครับ
นอกจาก PART เหล็กแผ่นปั๊ม และ PART พลาสติก ฉีด/รีด/เป่า แล้ว ยังมี PARTอลูมิเนียม ที่ผลิตด้วยกระบวนการที่แตกต่างกันออกไป อีกทั้งในส่วนของ ฉนวน ,ผ้าบุหลังคา ,พรหมปูพื้น ฯลฯ
ถึงตรงนี้ ผู้อ่านคงสงสัยกันว่า ที่เขียนมายืดยาวนี้ จริงๆแล้วผู้เขียนต้องการจะบอกอะไร แล้วเกี่ยวอะไรกับธุรกิจ C/F
. . . ก็ค่อยๆตามกันต่อนะครับ
CHECKING FIXTURE (C/F)
CHECKING JIG
CHECKING GAUGE
INSPECTION JIG
ความคิดเห็น
แสดงความคิดเห็น