PHRASE 3 HOW DOES C/F WORK


หลักการทำงานเบื้องต้น ว่า C/F ทำหน้าที่ตรวจสอบ PART อย่างไร

อย่างแรกสุด จะมี surface ของ C/F คือ ผิว ซึ่งผิว C/F นี้ จะมีความสัมพันธ์กับผิวของ PART คือ มักจะขนานกับแบบ OFF-SET (ไม่ใช่ขนานกับแบบ SLIDE นะครับ) และโดยมาตรฐาน มักจะ OFFSET ติดค่าลบ 3.0 มม. ตามในรูป



รูปทรงของผิว C/F มักจะ FOLLOW ผิว PART ลักษณะ OFFSET แบบนี้ โดยมาตรฐานทั่วๆไปครับ อาจจะทำ GAP มากหรือน้อยกว่า 3.0mm ก็ได้ แล้วแต่ความจำเป็น
หรืออีกแบบหนึ่ง คือ ผิวของ ของ C/F จะเป็นลักษณะของผิวชิ้นงานจริงๆ คือ การ SIMULATE CAB BODY SURFACE มาใช้จริง ซึ่งการจะเลือกใช้ผิวแบบ OFFSET หรือ SIMULATION นี้มันจะมีวัตถุประสงค์ ในการเช็ค PART ต่างกันครับ ซึ่งผมจะขยายความดังนี้

ผิว แบบ OFFSET การเช็คงานจะมี TAPER GAUGE ให้เช็ค GAP ระหว่าง PART กับ C/F ถ้าเราออกแบบไว้ให้มี GAP 3.0 mm เมื่อเราประกอบ PART เข้ากับ C/F แล้ว PART ที่ไม่มีความผิดพลาดใด GAP จะต้องได้ 3.0 mm แต่ถ้าเกิดความผิดพลาดใดๆขึ้น GAP ก็จะไม่ได้ 3.0 mm. เมื่อเราแทง TAPER GAUGE เข้าไปอ่านค่า ถ้า GAP น้อยกว่า 3.0 mm แสดงว่า PART โตกว่า DATA แต่ถ้า GAP มากกว่า 3.0 แสดงว่า PART เล็กกว่า DATA ทั้งนี้โตหรือเล็กกว่า DATA เท่าไหร่ ก็ดูได้จาก SCALE ว่าเพี้ยนไปเท่าไร และยังอยู่ในค่าความผิดเพี้ยนที่ยอมรับได้หรือไม่ ถ้าเกินจากค่าที่กำหนด ก็นำค่าความผิดพลาดไปปรับแก้แม่พิมพ์ ณ ตำแหน่งที่เกิดความผิดพลาดต่อไป

ทั้งนี้การประกอบ PART เข้ากับ C/F จะต้องประกอบตามขั้นตอน มาตรฐาน คือ ต้องเริ่มประกอบจากจุดที่สำคัญที่สุดก่อน เราเรียกจุดนี้ว่า DATUM I (DATUM A) DATUM นี้จะล็อPART ไว้ทั้ง 3 แกน คือ x,y,z จุดล็อคที่สำคัญลองลงมา เราเรียกว่า DATUM II (DATUM B) ซึ่งจะล็อค PART ไว้ 2 แกน คือ x,y หรือ x,z หรือ y,z เมื่อล็อค 2 แกนแล้ว จะปล่อยอีก 1 แกน ที่เหลือ ให้ขยับตัวได้แบบอิสระ ซึงรายละเอียดของ DATUM นี้เราจะว่ากันต่อในครั้งต่อไปครับ

บางคนอาจจะสงสัยว่า การ OFFSET ผิวทำไมจำเป็นต้องทำ เราเอาผิวด้านในของ PART มาทำผิว C/F เลยก็น่าจะง่ายกว่า ก็ต้องบอกว่าทำได้ง่ายกว่าจริงๆครับ ไม่ต้องใช้เวลาทำ 3D DATA นาน แต่เมื่อทำผิวแบบนี้มาใช้จริง ซึ่งเราเรียกว่า ผิว 0(GAP 0)มาใช้ ถ้า PART มีขนาดโตเกินไปแค่นิดเดียว หรือโตไปแค่บางส่วน ผิว PART จะค้ำกับผิว C/F ทำให้ PART กระดกไปทั้งตัว ทำให้ PART นี้เข้าข่ายว่าเป็น PART NG (NO GOOD) ทันที นั่นคือ ไม่ผ่านมาตรฐาน โดนตีตก ทั้งๆที่ความจริงแล้ว งานอาจจะยังอยู่ในค่าความผิดพลาดที่ยอมรับได้

ผิวแบบ SIMULATION คือการนำรูปทรงผิวของรถยนต์บริเวณนั้นมาใช้งาน เป็นการเช็คแบบดู APPEARANCE ว่าชิ้นงานที่ทำออกมา มีความต่อเนื่อง หรือ สามารถ ประกอบในสถานการณ์จริงได้หรือไม่ แต่ทั้งนี้ การเช็คแบบนี้ไม่สามารถบอกได้ว่า PART นั้นๆ มีความผิดเพี้ยนแค่ไหน รู้แค่เพียงว่า สรุปแล้ว PART นั้นประกอบได้หรือไม่เท่านั้นครับ
วามผิดพลาดใดๆขึ้น ังนี้อ การ

ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

INTRO CHECKING FIXTURE (C/F)

PHRASE 1 PROBLEMS