PHRASE 1 PROBLEMS

PHRASE 1 PROBLEMS


credit: https://di-uploads-pod1.s3.amazonaws.com/depaulachevy/uploads/2015/10/car-parts-and-car-1024x522.jpg


ผมจะขอเล่าคร่าวๆถึงปัญหาในกระบวนการผลิตว่ามีอะไรบ้าง
อย่างที่ผมได้กล่าวไป ว่าชิ้นส่วนนั้นมีจำนวนมากมายหลายชิ้น มาปะติดปะต่อกันขึ้นมาเป็นตัวถัง

PART เหล็กปั๊ม



ปัญหา

การดีดตัวกลับเล็กน้อยหลังจากปั๊มชิ้นงาน (SPRING BACK) ออกมาจากแม่พิมพ์ (DIE)
เหล็กแต่ละ LOT ที่ส่งมานั้น คุณสมบัติของ SPRING BACK ก็ใช่ว่าจะคงที่เสมอไป
ซึ่งที่ได้กล่าวเรื่องการดีดตัวกลับเล็กน้อยนั้น เรายังต้องติดตามกันอีกว่า แล้วชิ้นงานนั้นๆ

> ยังอยู่ในค่าที่ลูกค้ายังยอมรับได้อยู่อีกหรือไม่ ?


> แล้วรูปทรงต่างๆที่อยู่บนตัวชิ้นงานนั้นๆ โดยเฉพาะในส่วนที่มีความ
จำเป็นต้องรักษาส่วนนั้นๆไว้ ยังทำได้อยู่หรือไม่ ?


PART พลาสติก


credit: https://www.plastopialtd.com/wp-content/uploads/2016/03/Warp-issue.png

ปัญหา

งานพลาสติกที่ได้ออกมาจากแม่พิมพ์ (TOOLING/MOULD) มักมีปัญหาเรื่องการ หดตัว(SHRINKAGE) หรือ การบิดตัว (BENDING) ตลอดจนถึงการโก่งตัว(BUCKING) หากชิ้นงานมีรูปทรงที่ไม่มั่นคงแข็งแรง (RIGIDITY)


นี่ยกมาแค่ 2 ตัวอย่างนะครับ แต่ที่จริงๆแล้ว ยังมีวัสดุและการผลิตอีกหลายอย่างที่อยู่ในชิ้นส่วนต่างๆ ซึ่งก็จะมีปัญหาเฉพาะตัวแตกต่างกันออกไป

สรุปแล้วก็คือ รถ 1 คัน มี PART ต่างๆ มาประกอบมากมาย และแต่ละชนิดของ PART ต่างก็มีปัญหาแตกต่างกันไปคนละทิศคนละทาง

เริ่มเห็นปัญหากันแล้วใช่มั้ยครับ ว่าพอทุก PART จะต้องมาประกอบกันในที่ที่เฉพาะเจาะจง จะเกิดอะไรขึ้น ถ้าหากว่า PART แต่ละ PART ต่างมีความผิดเพี้ยนมากบ้างน้อยบ้าง ติดตัวมาในตอนที่ขึ้นรูป



. . .แล้วทางออกคืออะไรล่ะ ?



ก็ต้องตอบว่า ทางออกคือ PART ทุก PART ที่ผลิตออกมาต้อง คุมค่า ของรูปทรงให้เป็นไปตามที่ลูกค้ากำหนดไว้ ไม่ว่าจะเป็น TOYOTA,HONDA,MITSUBISHI etc. ว่าถ้าผิดเพี้ยนไม่เกินเท่านี้เท่านั้นแล้ว ถึงจะประกอบกันได้





ดูเหมือนง่ายใช่มั้ยครับ ทางแก้ แค่ไม่กี่บรรทัดบรรทัด ก็จบแล้ว !



ยังครับ ยังไม่จบ เพราะการแก้ปัญหาตามที่ผมอธิบายไว้ มันเข้าข่าย พูดง่าย แต่ทำยาก




อ้าววว ! ! !


แล้วยากยังไงอีก หลายคนเริ่มขมวดคิ้วสงสัย






. . .








*รูปภาพประกอบอาจไม่ตรงกับเนื้อหาซักทีเดียว เพราะงาน c/f เป็นงานต้นน้ำ partที่ต้องใช้ตรวจสอบจะเป็น part ที่ยังไม่ได้ออกผลิตขายในท้องตลาด จึงเป็นความลับทางการค้า หรือแม้แต่งานที่ลูกค้า launch ออกตลาดแล้วก็ตาม ก็ยังคงเป็นหน้าที่ของผู้ผลิตที่ต้องรักษาความลับอยู่เช่นเดิม

ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

INTRO CHECKING FIXTURE (C/F)

PHRASE 3 HOW DOES C/F WORK